การส่งตัวคู่บ่าวสาวของไทยแตกต่างจากตะวันตกอย่างไร?

การส่งตัวคู่บ่าวสาวของไทยแตกต่างจากตะวันตกอย่างไร? จัดงานแต่งงาน | ชุดแต่งงาน | ธีมงานแต่ง การ์ดแต่งงาน

            “การส่งตัวคู่บ่าวสาว” เป็นวัฒนธรรมของการแต่งงานทั่วโลกที่มีมานับตั้งแต่อดีต ด้วยเป็นก้าวแรกของการที่แต่ละครอบครัวจะได้ส่งลูกตัวเองให้เริ่มต้นกับสถานภาพใหม่ที่มาพร้อมกับภาระอันยิ่งใหญ่ในการสร้างชีวิตคู่และครอบครัวอันอบอุ่นในอนาคต ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวและเอาแต่เป็นเพียงผู้รับความอบอุ่นจากพ่อแม่ตัวเองอีกต่อไปแล้ว แต่ต้องเป็นผู้ให้ด้วย แต่แม้ว่าการส่งตัวคู่บ่าวสาวจะมีเหมือนกัน แต่สำหรับการส่งตัวคู่บ่าวสาวของไทยกับตะวันตกนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง…แตกต่างอย่างไรมาดูกัน

การส่งตัวคู่บ่าวสาวของไทย

            การส่งตัวคู่บ่าวสาวของประเทศไทย จะเป็นการส่งตัวคู่บ่าวสาวเข้าเรือนหอซึ่งต้องมีบุคคลสำคัญอย่างพ่อแม่ ญาติ ผู้อาวุโส หรือผู้ที่อายุมากกว่าคู่บ่าวสาวแต่ละฝ่ายมาเป็นคนส่งตัวหลังเสร็จสิ้นจากพิธีการทำบุญ แต่งงานตามธรรมเนียม และเลี้ยงฉลองส่งท้าย เมื่อนั้นตัวแทนแต่ละครอบครัวที่ใกล้ชิดกับเจ้าบ่าวและเจ้าสาวที่สุดจะเป็นเดินเข้ามาในห้องหอพร้อมกับคู่บ่าวสาว อาจมีการนอนร่วมเตียงกันเพื่อเปิดฤกษ์ให้ทั้งคู่ ก่อนจะมีการอวยพรคู่บ่าวสาวและสอนการใช้ชีวิตคู่ที่ต้องมีอุปสรรคมากมาย ไม่ได้มีแต่ความสวยงามที่โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปซึ่งพวกเขาต้องผ่านมันไปให้ได้ ก่อนที่คู่บ่าวสาวจะก้มลงกราบเท้าผู้ใหญ่ของตัวเองทั้งสองฝ่าย หลังจากนั้นผู้ใหญ่ก็จะออกจากห้องหอเพื่อให้คู่บ่าวสาวอยู่ร่วมกันตามลำพังและคู่บ่าวสาวก็ต้องล็อกประตูไม่ให้มีใครเข้ามารบกวนซึ่งตั้งแต่ช่วงนี้ก็จะเป็นเวลาร่วมเตียงของคนทั้งสอง โดยที่ห้ามใครออกจากห้องหอกลางคันเด็ดขาด เพราะไทยมีความเชื่อว่า “ชีวิตคู่จะมีแต่การพลัดพรากหรืออาจเลิกกันในที่สุด” ด้วยเหตุนี้หลายบ้านจึงมีการส่งคนเฝ้าคู่บ่าวสาวหน้าห้องหอกันด้วยจนกว่าจะถึงเวลาตะวันขึ้นของอีกวันจึงเป็นอันเรียบร้อย

การส่งตัวคู่บ่าวสาวของตะวันตก

            การส่งตัวคู่บ่าวสาวของตะวันตกจะมีความแตกต่างจากของไทยมากตรงที่ชาติตะวันตกจะใช้วิธีการส่งตัวเจ้าสาวให้เจ้าบ่าวเท่านั้น เพราะถือว่าเจ้าบ่าวเป็นคนที่มีความพร้อมในการดูแลและปกป้องฝ่ายหญิงอยู่แล้ว โดยขั้นตอนคือ เจ้าสาวจะเดินเข้ามาในโบสถ์โดยควงแขนคู่กับพ่อหรือผู้อาวุโสฝ่ายชายซึ่งใกล้ชิดและเป็นคนที่เจ้าสาวให้ความเคารพที่สุดจวบจนเมื่อมาถึงกลางปรัมพิธีซึ่งเจ้าบ่าวรออยู่กับบาทหลวงแล้ว ผู้อาวุโสก็จะปล่อยแขนออกจากเจ้าสาวและยื่นมือของเจ้าสาวไปกุมมือเจ้าบ่าวพร้อมกับลูบและอวยพรว่า “ฝาก…(ชื่อเจ้าสาว)…ด้วย ทำให้เธอมีความสุขที่สุดต่อจากฉัน” ซึ่งเจ้าบ่าวก็จะตอบรับและเริ่มพิธีการแต่งงานตามแบบคริสต์จนจบเป็นอันเสร็จสิ้น มีความเรียบง่ายกว่าของไทย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 กับรูปภาพที่ 3 : Pixabay

รูปภาพที่ 2 : https://women.mthai.com/

#การส่งตัวคู่บ่าวสาว #รอบรู้เรื่องแต่งงาน #พีธีแต่งงานน่ารู้

Our Partner