“พิธีแต่งงานผี” งานความรักอันศักดิ์สิทธิ์ของจีน

“พิธีแต่งงานผี” งานความรักอันศักดิ์สิทธิ์ของจีน จัดงานแต่งงาน | ชุดแต่งงาน | ธีมงานแต่ง การ์ดแต่งงาน

            คงจะไม่มีใครเชื่อว่าการแต่งงานนั้นไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่มนุษย์เท่านั้น แต่สำหรับคนที่เสียชีวิตแล้ว การแต่งงานก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยซึ่งการแต่งงานนี้มีอยู่ในวัฒนธรรมจีนที่มีมาตั้งแต่โบราณและทุกคนก็ให้ความสำคัญอย่างเคร่งครัดด้วย มันถูกเรียกว่า “พิธีแต่งงานผี” นั่นเอง หากคุณมีความสนใจในเรื่องนี้แล้วอยากรู้ว่าพิธีนี้เป็นอย่างไร? ทำไมจึงต้องทำ? คนเสียชีวิตไปแล้วจะให้แต่งงานกันทำไม? วันนี้เราจะพาคุณมาเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับพิธีแต่งงานผีกัน

ทำความรู้จักกับ “พิธีแต่งงานผี”

            “พิธีแต่งงานผี” หรือที่เรียกกันว่า “หมิงฮุน” เป็นพิธีกรรมของประเทศจีนที่สืบทอดกันมาเป็นเวลา 3,000 ปีแล้วโดยต้นกำเนิดอยู่ทางตอนเหนือของจีน โดยพิธีแต่งงานผีจะมีการนำบุคคลต่างเพศที่มีสถานะโสดแต่เพิ่งเสียชีวิตเหมือนกันมาทำพิธีแต่งงานเพื่อให้ผู้ที่เสียชีวิตโดยไม่ทันได้แต่งงานอย่างที่ตัวเองปรารถนาไม่เกิดความรู้สึกโดดเดี่ยวในโลกแห่งความตายและเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดบ่วงแห่งความอาลัยอาวรณ์ในชีวิตของโลกคนเป็นที่ไม่อาจคืนกลับมาได้ ทั้งนี้ผู้ที่เสียชีวิตซึ่งเข้ารับการทำพิธีแต่งงานผีอาจจะเป็นคู่รักที่เสียชีวิตพร้อมกันกะทันหันหรืออาจจะเป็นคนที่เห็นว่าเหมาะสมกันตามฐานะและอายุ แต่ในสมัยนี้ไม่ได้จำกัดแค่ต้องเป็นผู้ที่เสียชีวิตด้วยกันเท่านั้น แต่ผู้ที่มีชีวิตอยู่ก็สามารถถูกจับให้มาแต่งงานกับผู้ที่เสียชีวิตได้อีกด้วย โดยผู้ที่จัดงานแต่งจะเป็นพ่อแม่กับญาติของคู่บ่าวสาวเอง

สิ่งของที่ต้องใช้ใน “พิธีแต่งงานผี”

            สำหรับสิ่งของที่ต้อองใช้ใน “พิธีแต่งงานผี” โดยปกติจะเป็นหน้าที่ของทางฝ่ายครอบครัวเจ้าสาวที่จะทำการเรียกค่าสินสอดจากครอบครัวฝ่าชายตามธรรมเนียมจีน อันได้แก่ เงิน เครื่องประดับ คนรับใช้ บ้าน ซึ่งเป็นการทำขึ้นจากกระดาษเหมือนที่ใช้ในพิธีกงเต๊กอย่างที่ไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลสำคัญกันเท่านั้นเพื่อที่คู่บ่าวสาวซึ่งเสียชีวิตไปแล้วจะได้นำสิ่งของเหล่านี้ไปใช้ยังปรโลกได้และสร้างฐานะของตัวเองต่อเนื่องจากตอนมีชีวิตในโลกมนุษย์

ขั้นตอนการทำ “พิธีแต่งงานผี”

            ในขั้นตอนการทำ “พิธีแต่งงานผี” หากผู้เสียชีวิตทั้งสองไม่ได้เป็นคู่รักที่ตายพร้อมกันอยู่แล้วก็ต้องมีการไปหาศพของคนต่างเพศที่เสียชีวิตไปแล้วมาแต่งงานด้วย ซึ่งตรงนี้จะเป็นหน้าที่ของเถ้าแก่ด้านฮวงจุ้ยที่จะต้องไปดูตัวอีกฝ่ายก่อนว่ามีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดไว้หรือไม่ หากตรงก็จะมีการเข้าไปพูดคุยกับครอบครัวฝ่ายนั้นเพื่อขอให้มาทำพิธีแต่งงานผีกับลูกหลานตัวเอง ก่อนจะมาถึงการจัดพิธีที่ต้องมีการมอบสินสอดกัน ก่อนจะสวดมนต์ หลังจากนั้นจึงจะไปดูทำเลการสร้างเรือนหอคู่บ่าวสาวที่เสียชีวิตไปแล้วซึ่งเรือนหอนั้นก็สามารถใช้ประโยชน์สำหรับคนที่มีชีวิตอยู่ได้เช่นกัน ซึ่งในขั้นตอนสุดท้ายจะมีการขุดและฝังร่างของคู่บ่าวสาวไว้คู่กันหรือนำไว้ในสุสาน

            ดู ๆ แล้วพิธีแต่งงานผีก็เหมือนพิธีกรรมศพทั่วไปเพื่อส่งวิญญาณผู้เสียชีวิตให้ไปสู่ภพภูมิที่ดีซึ่งมีการเผากงเต๊กและของต่าง ๆ แต่จะมีศพของผู้ที่เสียชีวิตตามไปพร้อมกันด้วย ทว่าความน่ากลัวนั้นอยู่ตรงที่คนโสดซึ่งยังมีชีวิตอยู่ถูกจับให้แต่งงานผีนี่แหละทุกคน…อดที่จะขนลุกไม่ได้เลย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 กับรูปภาพที่ 3 : https://hilight.kapook.com/

รูปภาพที่ 2 : https://mgronline.com/

#พิธีแต่งงานผี #แต่งงานพิธีจีน #งานแต่งคนตาย

Our Partner