พามาดูชุดแต่งงาน 4 ภาคของคนไทย

พามาดูชุดแต่งงาน 4 ภาคของคนไทย จัดงานแต่งงาน | ชุดแต่งงาน | ธีมงานแต่ง การ์ดแต่งงาน

            การแต่งงานของประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งของความหลากหลายที่น่าค้นหาในหลายประเทศมากที่สุด โดยเฉพาะชุดแต่งงานของคู่บ่าวสาวที่จะมีความแตกต่างกันในแต่ละภาคทั้ง 4

ซึ่งมีความงดงามเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นที่จับใจแขกเหรื่อที่มาเป็นสักขีพยานมาก มาวันนี้เราก็จะพาคุณชมชุดแต่งงาน 4 ภาคของคนไทยที่ได้รับวัฒนธรรมส่วนหนึ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้านซึ่งถูกนำมาประยุกต์ให้เกิดความแปลกใหม่

ชุดแต่งงานภาคกลาง

            ชุดแต่งงานไทยภาคกลางจะมีความหลากหลายมากที่สุด โดยมีทั้งชุดแต่งงานสไบแบบไทยเดิมซึ่งมักจะเป็นชุดสีขาวและสีแดงซึ่งมีลายเลื่อมทองและลายดอกไม้ปักตั้งแต่ตัวผ้าแถบ ผ้าสไบที่ยาวกรอมพื้น และกระโปรงผ้าซิ่นด้วยสำหรับเจ้าสาว

ส่วนเจ้าบ่าวจะใส่เสื้อราชปะแตนสีขาวที่มีคอเป็นทรงกระบอกและแขนเสื้อยาว ท่อนล่างนุ่งด้วยโจงกระเบน กับอีกแบบจะเป็นชุดแต่งงานแบบไทยประยุกต์

โดยเจ้าสาวเสื้อลายลูกไม้แขนตุ๊กตาฟู ๆ ที่มีเย็บต่อเป็นแขนยาวคู่กับผ้าไหมสีขาวซึ่งเป็นชุดที่เริ่มมีตั้งแต่ช่วงรัชกาลที่ 6 – 7 มีความเป็นไทยประยุกต์เข้ากับตะวันตก

ชุดแต่งงานภาคเหนือ

            ชุดแต่งงานไทยภาคเหนือ หรือที่เรียกว่า “ชุดแต่งงานล้านนา” ได้รับวัฒนธรรมมาจากสิบสองปันนาและเมียนมาร์เป็นสำคัญ

โดยเจ้าสาวจะเน้นไปที่ชุดสไบสีสันสะดุดตา เช่น สีแดง ,สีม่วง ,สีฟ้า ,สีชมพู เป็นต้น ซึ่งลวดลายจะไม่ได้ถูกถักเป็นเลื่อมเห็นเด่นชัดเหมือนอย่างชุดแต่งงานไทยภาคกลาง แต่จะเป็นลวดลายที่แฝงอยู่ในตัวผ้าสไบและผ้าแถบ และจะใส่คู่กับผ้าซิ่นที่นิยมกัน

ได้แก่ ซิ่นตีนจกแม่แจ่ม ,ซิ่นก่านซิ่นต๋า ,ซิ่นไหมสันกำแพง ,ซิ่นน้ำถ้วม ,ซิ่นไหมยกดอกลำพูน ,ลุนตยา ,ซิ่นไทลื้อ และมีเครื่องประดับสังวาลพาดไหล่เพื่อให้ความโดดเด่นตัดกับลวดลายความโดดเด่นของซิ่นที่เน้นเป็นพิเศษด้วย ส่วนเจ้าบ่าวจะใส่เสื้อทรงกระบอกคู่โจงกระเบนสีเข้ม

ชุดแต่งงานภาคใต้

            ชุดแต่งงานไทยภาคใต้ หรือ “บาบ๋า” ได้รับวัฒนธรรมจากมลายูและจีนทำให้ชุดแต่งงานไทยของภาคนี้จะออกแนวผสมผสาน

โดยเจ้าสาวจะสวมเสื้อตัวในลูกไม้สีอ่อนแขนยาวคอตั้งแบบจีนนุ่งคู่กับผ้าปาเต๊ะสีเดียวกันทับด้วยเสื้อครุยผ้าป่านรูเปียแล้วติด “โกสัง” ซึ่งเป็นเข็มกลัด 3 ชิ้นที่เสื้อด้านนอก ไปจนถึงเครื่องประดับอื่น ๆ ที่ทำด้วยทอง

และเกล้ามวยผมชักอีโบยก่อนจะใส่มงกุฎทองครอบศีรษะทำให้ดูโดดเด่น ส่วนเจ้าบ่าวจะใส่ชุดสูทสากลติดดอกไม้หรือเข็มกลัดประดับพู่สีชมพูที่หน้าอก

ชุดแต่งงานภาคอีสาน

            ชุดแต่งงานไทยภาคอีสาน เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวจะใส่เสื้อทรงกระบอกสีขาว แขนยาวไว้และมีสไบขิดหรือสไบแพรนวลพาดไหล่ แตกต่างกันตรงที่ท่อนล่าง เจ้าสาวจะนุ่งผ้าซิ่นสีเกต ส่วนฝ่ายชายจะนุ่งโสร่งซึ่งชุดแต่งงานไทยภาคอีสานหรือตะวันออกเฉียงเหนือได้รับวัฒนธรรมมาจากลาว

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://wedding.kapook.com/dress

รูปภาพที่ 2 : https://iweddingdirectory.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.facebook.com/babadressChinpracha/

รูปภาพที่ 4 : https://pantip.com/topic/37494247

#ชุดแต่งงานสี่ภาค #ชุดแต่งงานพิธีเช้า #ชุดแต่งงานไทย

Our Partner