ดอกไม้ที่ควรประดับในงานแต่งงานไทย

ดอกไม้ที่ควรประดับในงานแต่งงานไทย

“ดอกไม้” คือ สัญลักษณ์ของความงดงามเบิกบานและความยินดีปรีดาที่หากนำมาตกแต่งในงานอันเป็นสิริมงคลก็จะช่วยเสริมให้บรรยากาศของงานแต่งงานเป็นไปอย่างมีสีสันมากขึ้นด้วยจากความสวยงามและความหมายที่มีเอกลักษณ์ของดอกไม้ชนิดนั้น ๆ ซึ่งคนไทยจะถือมากในเรื่องการประดับสิ่งของที่มีความหมายมงคลในงานแต่งงาน ฉะนั้นดอกไม้ที่นำมาประดับในงานแต่งงานหากเป็นดอกไม้ที่ความหมายดีก็มักจะเป็นดอกไม้ที่เสริมความรักและเสริมสิ่งดี ๆ ร่วมกับงานแต่งงานไปเลย จะไม่ได้เป็นดอกไม้ที่มีความหมายทั่วไปหรือเป็นดอกไม้ที่มีความหมายในเชิงลบเป็นอันขาด อีกทั้งยังควรเป็นดอกไม้ไทยเราด้วยจึงจะเหมาะสมกับการจัดธีมงานแต่ง เพราะเหตุนี้เราจึงต้องมีการคัดเลือกดอกไม้ที่เหมาะกับการนำมาประดับในงานแต่งงานของไทยเราด้วย แล้วแบบนี้ควรจะนำดอกไม้ใดมาเป็นดอกไม้หลักใช้สำหรับประดับประดาให้งานแต่งงานมีเอกลักษณ์ที่สวยงามเป็นสิริมงคลได้อย่างลงตัวทั้งในห้องหอ สถานที่จัดพิธีการ สถานที่ทำบุญงานแต่งงาน และสถานที่จัดเลี้ยงแบบไทย ๆ มาดูกันเลย

“ดอกรัก” ดอกไม้ที่ควรประดับในงานแต่งงานไทย

“ดอกรัก” เป็นดอกไม้ที่ควรประดับในงานแต่งงานไทยอย่างมากจนเรียกได้ว่าหากขาดดอกไม้ชนิดนี้ไปแล้วล่ะก็จะทำให้งานแต่งไทยขาดสีสันความงดงามได้ ด้วยเอกลักษณ์ของดอกรักนั้นจะมีความแข็งเล็กน้อยของเนื้อดอกที่ชูออกมาได้ความตูมปลายโค้งเข้าหากันแบบขดหอยอย่างมีศิลปะ เป็นสีม่วงอ่อนและมีฐานเป็นกลีบดอกที่บานสะพรั่งเฉิดฉายดูอัศจรรย์เมื่อเห็นและคนไทยจะนิยมนำมาร้อยมาลัย ทำอุบะเสริมมงคลตามหน้าต่างบ้านเรือนหรือในสถานที่พิธีการของไทยโดยเฉพาะงานแต่งไทย หรือนำมาปักให้เป็นก้านสวย ๆ ใส่แจกันประดับก็งามเช่นเดียวกัน

“ดอกจำปา” ดอกไม้ที่ควรประดับในงานแต่งงานไทย

“ดอกจำปา” เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมแรงที่ไม่ว่าใครเข้ามาภายในสถานที่นั้น ๆ ก็จะรู้สึกชื่นใจกับกลิ่นและสร้างสีสันความมีชีวิตชีวาให้แก่งานแต่งงานได้ อีกทั้งดอกจำปายังเป็นดอกไม้มงคลที่ถูกจัดอยู่ในดอกไม้ชั้นสูงที่ทำในงานพิธีต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองทุกครั้งด้วยตั้งแต่สมัยอยุธยาจึงทำให้ผู้คนใช้ดอกไม้กลีบยาวสีสันสดใสนี้มาตกแต่งประดับในงานแต่งงานของไทยเรามาก

“ดอกมะลิ” ดอกไม้ที่ควรประดับในงานแต่งงานไทย

“ดอกมะลิ” เป็นดอกไม้ที่มีความบริสุทธิ์ เหมาะกับพิธีการสำคัญที่จัดในวันอันเป็นมงคลอย่างงานแต่งงานไทยเรามาก ด้วยความที่เป็นดอกไม้สีขาว มีกลีบดอกบานสะพรั่งเห็นแล้วเหมือนกับหญิงสาวที่กำลังยิ้มอย่างเป็นสุขใจในวันที่สำคัญที่สุดอีกวันหนึ่งของคู่ชายหญิง อีกทั้งยังมีกลิ่นที่หอมเย็นทำให้เวลาลมพัดผ่านแล้วจะสบายใจและนำมาประดับได้หลากหลายรูปแบบด้วยตั้งแต่ใส่ถาด จัดวางอย่างมีศิลปะในแจกัน หรือจัดเป็นพวงมาลัยคล้องก็ได้ในงานแต่งไทย

เครดิตภาพ : baanthailannapattaya.com/, enuntree.wordpress.com/

#เกร็ดความรู้งานแต่ง #พิธีงานแต่งงาน #ดอกไม้งานแต่ง

Our Partner