3 รูปแบบขบวนแห่ขันหมากแต่งงาน

3 รูปแบบขบวนแห่ขันหมากแต่งงาน

ในการแห่ขบวนขันหมากเพื่อนำของล้ำค่าตามพิธีสารพัดอย่างที่เป็นสิริมงคลไปยังบ้านเจ้าสาว เปิดฤกษ์ดีมีชัยจากเสียงโห่ร้อง และเป็นวัฒนธรรมการแต่งงานของไทยที่เจ้าบ่าวต้องเป็นคนมาหาเจ้าสาวถึงบ้านด้วยตัวเองในงานแต่งงานโดยที่ระหว่างทางต้องมาเป็นขบวนแบบค่อย ๆ ขยับประกาศก้องด้วยเสียงเพลงเสียงโห่และการเต้นสุดมันส์ตามยุคสมัยนิยมที่เรียกรอยยิ้มให้แก่ผู้คนที่มองเห็นได้มากกว่าจะเน้นความโรแมนติกเรียบง่ายแบบงานแต่งงานของตะวันตก และเป็นการพิสูจน์ว่า เจ้าบ่าวจะเดินทางผ่านระยะทางมาได้ไกลเพื่อมาอยู่เคียงข้างเจ้าสาวได้หรือไม่ ซึ่งก่อนเข้ามาในบ้านหรือสถานที่จัดพิธีแต่งงานไทย ๆ ก็ยังต้องมีการมอบอุปสรรคประตูเงิน – ประตูทองด้วยอีก และวันนี้เองหากคุณยังไม่รู้ว่ารูปแบบการแห่ขันหมากมีอะไรบ้าง หรือยังหาการแห่ขันหมากที่เป็นสไตล์คุณไม่ได้ก็มาเลือกรูปแบบขบวนแห่ขันหมากงานแต่งงานในบทความของเว็บไซต์เรากันได้เลย แล้วขบวนแห่ขันหมากคุณจะทำให้คุณมีใจสู้อยากมาหาเจ้าสาวให้ได้แบบจัดเต็มแน่นอน

เดินแห่ขันหมากแต่งงาน

“เดินแห่ขันหมากแต่งงาน” เป็นรูปแบบขบวนแห่ขันหมากที่ผู้คนชอบกันมากที่สุด โดยเจ้าบ่าวซึ่งอยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกับบ้านเจ้าสาวอย่างในซอยเดียวกัน หมู่บ้านใกล้เคียง หรือในชุมชนเดียวกันจะเลือกเดินนำขบวนแห่ขันหมากจากต้นทาง คือ บ้านตัวเอง มายังจุดหมายปลายทาง คือ บ้านเจ้าสาว เพื่อเป็นการพิสูจน์ไปในตัวว่า ตนจะสามารถฝ่าฟันกับความเหน็ดเหนื่อยระหว่างทางเพื่อมาอยู่เคียงคู่กับเจ้าสาวให้ได้ อีกทั้งการเดินแห่ขันหมากยังเป็นการสร้างฤกษ์งามยามดีให้แก่ซอย หมู่บ้านในชุมชนที่ขบวนแห่ขันหมากเดินผ่านให้มีสีสันความคึกครื้นทั่วถึงจากการที่ค่อย ๆ เดินไปตามทางแบบไม่ต้องรีบด้วย ระหว่างนั้นผู้คนก็สามารถมาเต้นและร้องรำทำเพลงในขบวนแห่ขันหมากได้

ขับรถเปิดประทุนแห่ขันหมากแต่งงาน

“การขับรถเปิดประทุนแห่ขันหมากแต่งงาน” เป็นขบวนแห่ขันหมากรูปแบบสมัยใหม่ที่ตอนนี้ผู้คนกำลังนิยมกันมากตามเมืองใหญ่ ๆ โดยเฉพาะคู่บ่าวสาวที่เป็นวัยรุ่นหรือคู่บ่าวสาวที่ชอบความสีสันที่มีเก๋ไก๋เท่ห์ ๆ มีสไตล์ไม่เหมือนใครก็จะนำรถยนต์สีสดใส เนื้อมันวาวเงางามมานั่งกันเป็นขบวนเลย หรืออาจจะมีแค่เจ้าบ่าวที่นั่งในรถเปิดประทุนเท่านั้น ซึ่งก็มีการตกแต่งพวงมาลัยและดอกไม้อื่น ๆ ตามแบบขบวนแห่ขันหมากไทย เพลงก็สามารถเลือกได้ทั้งเพลงไทยของงานแห่ขันหมากแต่งงานดั้งเดิมและเพลงบรรเลงสนุกสนานด้วยเครื่องเป่าแบบตะวันตก 

ขบวนเรือแห่ขันหมากแต่งงาน

“ขบวนเรือแห่ขันหมากแต่งงาน” เป็นขบวนแห่ขันหมากสุดคลาสสิกที่จะทำให้ผืนน้ำในชุมชนติดริมแม่น้ำขนาดเล็กอันเงียบสงบกลายเป็นกลับมาคึกคักแบบในอดีตอีกครั้งจากการแห่ขันหมากแต่งงานทางน้ำที่ทุกคนจะนั่งเรือมายังท่าน้ำของบ้านเจ้าสาวหรืออาจจอดในท่าน้ำที่ใกล้เคียงแล้วเดินเท้าต่อกันมาอีกนิดจนถึงบ้านของเจ้าสาว ซึ่งขบวนเรือแห่ขันหมากแต่งงานจะเน้นการโห่เสียงดังกว่าขบวนแห่ขันหมากทุกรูปแบบเป็นเสน่ห์ของแม่น้ำลำคลองมาก

เครดิตภาพ : bringluck2015.blogspot.com

#งานแต่งงาน #เกร็ดความรู้งานแต่ง #แห่ขันหมาก

Our Partner