ทำไมเจ้าสาวอินเดียจึงต้องมีการเพ้นท์เฮนน่า

ทำไมเจ้าสาวอินเดียจึงต้องมีการเพ้นท์เฮนน่า

ยามที่คุณได้มีโอกาสไปร่วมงานแต่งที่ประเทศอินเดียหรืออาจเคยเดินผ่านบ้านที่มีการแต่งงานตามวัฒนธรรมอินเดีย หลายคนก็อาจจะเห็นว่าเจ้าสาวในชุดสีแดง มือของพวกเธอไม่เคยว่างเปล่า มีการวาดลวดลายมากมายที่สละสลวยและประณีตอย่างหาที่เปรียบไม่ได้จนมองผ่าน ๆ อาจจะนึกว่าเจ้าสาวใส่ถุงมือ การวาดลวดลายงดงามลงบนมือของเจ้าสาวนี้ เรียกว่า “การเพ้นท์เฮนน่า” คุณคงสงสัยว่าทำไมเจ้าสาวจึงต้องมีการเพ้นท์เฮนน่าในวันแต่งงานด้วย…วันนี้เรามีคำตอบ

ทำความรู้จัก “การเพ้นท์เฮนน่า”

“การเพ้นท์เฮนน่า” หรือ “พิธีเมเฮนดี” เป็นประเพณีที่เจ้าสาวอินเดียต้องได้รับการเพ้นท์ลวดลายต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นลายดอกไม้ ลายดวงอาทิตย์ ลายน้ำ ลายสัตว์ และลายอื่น ๆ ที่บ่งบอกถึงสรรพสิ่งที่มีชีวิตและจิตวิญญาณในโลก รวมถึงชื่อเจ้าบ่าวที่อยู่ท่ามกลางลวดลายวิจิตรงดงามนั้น ๆ ด้วยวัตถุดิบน้ำตาลทรายแดงกับสมุนไพรพื้นเมืองของอินเดียตั้งแต่บริเวณมือไปจนถึงข้อศอกและเท้า แต่บางพื้นที่จะมีการเพ้นท์เฮนน่าเจ้าสาวเฉพาะบริเวณแขนเท่านั้น ทั้งนี้หากเจ้าสาวไม่ได้ทำพิธีดังกล่าวจะถือว่าการแต่งงานนั้นไม่สมบูรณ์ ซึ่งสีจากการเพ้นท์ดฮนน่าจะเป็นลวดลายสีแดงทั้งหมดและด้วยคุณสมบัติสูตรพิเศษของวัตถุดิบที่ใช้ในการเพ้นท์ทำให้แม้จะอาบน้ำแล้วแต่ลวดลายก็จะยังคงติดอยู่ ต้องรอให้เวลาผ่านไปสัก 3 วันจึงจะเริ่มออก

ความเชื่อเรื่อง “การเพ้นท์เฮนน่า”

ชาวอินเดียมีความเชื่อว่า “การเพ้นท์เฮนน่า” เป็นพิธีที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะสีน้ำตาลแดงที่ใช้เพ้นท์เฮนน่าตามร่างกายเจ้าสาวเป็นสีโดดเด่นและเป็นตัวแทนของความมั่งคั่งร่ำรวยที่เจ้าสาวจะนำมาสู่ครอบครัวของเจ้าบ่าว อีกทั้งการเพ้นท์เฮนน่ายังสื่อถึงความงดงามของเจ้าสาวและความรักที่ทั้งคู่มีให้กันของคู่บ่าวสาวอีกด้วย ในบางที่ก็จะมีการให้เจ้าบ่าวทำการเพ้นท์เฮนน่าคู่กับเจ้าสาวแต่ก็ส่วนน้อยแล้ว เพราะฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องเป็นผู้ที่ถูกแสดงความเคารพและให้เกียรติมากกว่าฝ่ายของเจ้าสาว การเพ้นท์เฮนน่าจึงสามารถบ่งบอกหน้าตาฐานะเจ้าสาวไปในตัว

ขั้นตอนของ “การเพ้นท์เฮนน่า”

“การเพ้นท์เฮนน่า” มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากหากมีวัตถุดิบพร้อมก็เพียงแค่ทำความสะอาดผิวเจ้าสาวบริเวณที่จะเพ้นท์แล้วเช็ดให้แห้งเพื่อความคงทนและการติดของสีแดง จากนั้นช่างก็จะทำการลงวาดลายเพ้นท์ซึ่งขั้นตอนนี้เองที่จะเป็นต้องอาศัยความประณีต ความสร้างสรรค์ และสมาธิเป็นอย่างมากเพื่อให้ได้ลายเส้นวาดที่มีความมั่นคงและไหลลื่นซึ่งใช้เวลานานอยู่ หลังจากเพ้นท์ลวดลายเสร็จแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง ก่อนจะค่อย ๆ แกะเฮนน่าที่แห้งออกจะหลุดเป็นผง จะเกิดเป็นลายสวยงาม แล้วใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเช็ดที่ลวดลายเพื่อให้มีความชัดและมีความเงางามมากขึ้น โดยการเพ้นท์เฮนน่าจะทำก่อนวันแต่งงาน 1 วัน

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#เกร็ดความรู้ #งานแต่งอินเดีย #เจ้าสาวอินเดีย

Our Partner