“กรณียกเว้น” ให้คู่บ่าวสาวออกจากห้องหอได้กลางคัน

“กรณียกเว้น” ให้คู่บ่าวสาวออกจากห้องหอได้กลางคัน

ตามประเพณีการแต่งงานของไทยเราแล้ว หลังจากที่คู่บ่าวสาวได้เข้าพิธีแต่งงานเสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอนก็จะเป็นการส่งท้ายโดยเข้าห้องหอเพื่อให้คู่บ่าวได้ร่วมเรียงเคียงหนอนนอนหลับและทำกิจกรรมที่เป็นส่วนตัวร่วมกันในค่ำคืนสุดหวานโรแมนติกซึ่งตามกฎที่ทำกันมาตั้งแต่โบราณก็คือ “ห้ามให้คู่บ่าวสาวทั้งสองหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งออกจากห้องหอกลางคันจนกว่าพระอาทิตย์ของวันใหม่จะขึ้นเป็นอันขาด” เพราะมีความเชื่อว่าการออกจากห้องหอกลางคันจะทำให้อนาคตชีวิตคู่ต้องแตกแยกและเลิกรากันได้ง่าย ๆ แต่จะทำอย่างไรดีในเมื่อบางทีเราก็อาจจะต้องออกกลางคัน ไม่สามารถอยู่ในห้องหอตอนกลางคืนได้ตลอดเวลา จะเกิดเรื่องไม่ดีหรือไม่หากออกไปจากห้อง ขอบอกว่าทุกอย่างย่อมมีข้อยกเว้นจากความเชื่อหากคุณมีกรณีที่จำเป็นต้องออกจากห้องหอก่อนพระอาทิตย์วันใหม่ขึ้นจริง ๆ ดังนี้

มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งป่วยทำให้ต้องออกจากห้องหอ

ความเจ็บป่วยย่อมเกิดขึ้นได้ทั้งแบบค่อย ๆ เป็นและเกิดแบบกะทันหันโดยที่ใครก็ไม่อาจคาดคิด ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเข้าห้องหอแล้วมีเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวเกิดอาการป่วยกลางคันในค่ำคืนนั้นแล้วล่ะก็จะให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบ ๆ ภายในห้องหอที่ยังไม่ค่อยมีเฟอร์นิเจอร์ใด ๆ โดยเฉพาะยาประจำบ้านที่ไม่มีแน่นอน แม้จะปวดศีรษะ เป็นไข้ หรืออะไรก็ตามที่เจ็บป่วยในระดับน้อยแต่ก็ต้องรับประทานยา ย่อมเป็นกรณียกเว้นให้สามารถออกจากห้องหอเพื่อเอายาที่เหมาะกับอาการของอีกฝ่าย หรือหากมีอาการป่วยมากก็ต้องพาอีกฝ่ายไปโรงพยาบาล ไม่ควรปล่อยให้อยู่ในห้องหอและอดทนถึงตอนเช้าเพราะอาจมีอันตรายได้

เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินส่วนตัวต้องออกจากห้องหอ

ในบางกรณีเจ้าบ่างหรือเจ้าสาวอาจพบกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนต่อตัวเองหรืออาจจะเกิดจนส่งผลถึงผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับตัวเองด้วยก็ได้ทำให้ต้องรีบไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ๆ ให้ทันเวลาภายในตอนกลางคืน ไม่สามารถรอให้ปัญหาเกิดและทิ้งระยะเวลายาวนานได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การเกิดความขัดแย้งต่อบุคคลที่เกี่ยวกับคุณ หรือสถานการณ์ใด ๆ ก็ตามที่ส่งผลต่อทรัพย์สินด้วย เป็นกรณียกเว้นที่สามารถออกจากห้องหอได้

มีปัญหาใหญ่ในครอบครัวกลางคันต้องออกจากห้องหอ

ความบาดหมางหรือการทะเลาะย่อมจะเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาแม้ว่าจะเป็นวันมงคลเมื่อคนในครอบครัวเดียวกันต้องเผชิญกับความไม่เข้าใจกัน หรือเกิดเรื่องราวอันตรายที่ทำให้พวกเขาเดือดร้อน เกิดความเศร้าโศก ย่อมไม่ดีหากคู่บ่าวสาวจะอยู่ร่วมกันในห้องหออย่างสงบกายสงบใจในขณะที่คนในครอบครัวของตัวเองด้านนอกหรืออีกบ้านกำลังมีเรื่องขัดแย้งดุจไฟอยู่ จึงเป็นอีกกรณียกเว้นที่สามารถออกจากห้องหอได้หากดูท่าจะกลายเป็นปัญหาใหญ่โต

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#เกร็ดความรู้บ่าวสาว #ห้องหอ #ทริคแต่งงาน

Our Partner