ความเชื่อด้านการปฏิบัติตนของคู่บ่าวสาวในงานแต่งงาน

ความเชื่อด้านการปฏิบัติตนของคู่บ่าวสาวในงานแต่งงาน

งานแต่งงานที่ภายนอกมีแต่ความหรูหราและอิสรภาพในการแสดงออกทางความรักบริสุทธิ์ของคู่บ่าวสาว แท้จริงแล้วงานนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในงานพิธีศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่กับผู้คนมานานจนเกิดความเชื่อด้านการปฏิบัติตนของคู่บ่าวสาวในงานแต่งงานสืบต่อกันมา ซึ่งหากคู่บ่าวสาวไม่ปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมนั้น ๆ ก็อาจทำให้ชีวิตรักหลังแต่งงานไม่ราบรื่นได้ ความเชื่อด้านการปฏิบัติตนของคู่บ่าวสาวมีมากมายนัก แต่ที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามแบบขาดตกบกพร่องไม่ได้ก็มีความเชื่อดังต่อไปนี้

ความเชื่อด้านการสวมแหวนแต่งงาน

การสวมแหวนแต่งงานให้เจ้าสาว เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการแต่งงานที่คู่บ่าวสาวต่างส่งมอบตัวแทนคำสัญญาว่า “จะรักและให้เกียรติซึ่งกันและกันตลอดไป” โดยที่แหวนแต่งงานต้องอยู่คู่นิ้วของเจ้าบ่าวเจ้าสาวตลอดชีวิต แหวนแต่งงานจึงเป็นสิ่งของทรงคุณค่ามากในการแต่งงาน หากพิธีในขั้นตอนนี้มีความผิดพลาดก็อาจเป็นลางไม่ดีได้ ซึ่งความเชื่อลางไม่ดีเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของคู่บ่าวสาวในงานแต่งงานด้านการสวมแหวน คือ หากเจ้าบ่าวเผลอทำแหวนแต่งงานหล่นก่อนจะได้ใส่ลงบนนิ้วนางข้างซ้ายของเจ้าสาวหรือสวมแหวนให้อีกฝ่ายไม่สุด หมายถึง “เจ้าบ่าวคนนั้นจะต้องตกอยู่ในอำนาจของเจ้าสาวไปตลอดชีวิต”

ความเชื่อด้านอาหารสำหรับงานแต่ง

หลายคนอาจเคยสังเกตเห็นเวลาไปงานแต่งงานว่า ขนมหวานที่ใช้ประกอบพิธีแต่งงานมักจะเป็นขนมที่มีสีสันสดใสและความหมายของชื่อขนมนั้นก็เป็นสิริมคลไม่ว่าจะเป็นขนมเกลียว ,ขนมทองหยิบ ,ขนมเม็ดขนุน ,ขนมถ้วยฟู และขนมหวานอื่น ๆ นั่นเพราะคนไทยมีความเชื่อว่าหากใช้ขนมหวานหรือขนมไทยที่ชื่อไม่เป็นมงคลจะทำให้ชีวิตหลังแต่งงานของคู่รักไม่มีความสุขไปด้วย ขนมที่ใช้จึงต้องมีชื่อที่ความหมายเป็นมงคลและที่สำคัญต้องเป็นขนมที่ไม่แตกหักง่าย เพราะขนมที่แตกหักง่ายเชื่อว่าจะทำให้ความรักของคู่บ่าวสาวต้องพลัดพรากหรือแตกหักได้ในอนาคต

ความเชื่อด้านการเข้าหอหลังพิธีแต่งงาน

การเข้าหอหลังพิธีแต่งงาน ผู้ใหญ่จะไม่ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวออกมาจากในห้องหอเป็นอันขาดซึ่งต่างก็จะพากันมาหาคนเฝ้าหน้าห้อง เพราะหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งออกจากห้องหอมาก็เชื่อว่า “ความรักของคู่บ่าวสาวจะมีอันต้องพรัดพรากจากกัน” ต้องรอให้รุ่งอรุณมาถึงเสียก่อน แต่ในความเป็นจริงหากมองในมุมของหลักและเหตุผล ความเชื่อนี้อาจเป็นกุศโลบายที่ผู้ใหญ่ต้องการให้คู่บ่าวสาวได้ใช้เวลาเรียนรู้การนอนร่วมเตียงเดียวกันเป็นครั้งแรกและได้ใช้เวลาวางแผนพูดคุยชีวิตหลังแต่งงานกันตามลำพัง อีกทั้งวันที่ทั้งคู่มีความสุขเช่นนี้ก็ไม่คสรมีฝ่ายใดทอดทิ้งคู่ชีวิตให้นอนอยู่คนเดียวในห้องหอกลางคันด้วยจึงไม่ควรให้ออกไปไหน 

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ความเชื่อการปฎิบัติตน #ชีวิตคู่ #งานแต่งงาน

Our Partner