ก่อนแต่งงานต้องรู้ไว้! 5 สิ่งนี้แหละที่ต้องเข้าใจเป็นอันดับแรก

ก่อนแต่งงานต้องรู้ไว้! 5 สิ่งนี้แหละที่ต้องเข้าใจเป็นอันดับแรก จัดงานแต่งงาน | ชุดแต่งงาน | ธีมงานแต่ง การ์ดแต่งงาน

การแต่งงาน อาจเป็นความฝันของหนุ่มๆสาวๆหลายคนที่อยากจะมีวันสำคัญวันหนึ่งในชีวิตที่ในวันนั้นจะเป็นงานที่เราได้รวมเหล่าญาติๆ เพื่อนๆและคนที่อยากเจอมางานของเราได้มากที่สุดละก็เป็นวันสำคัญของคนที่รักกันมากๆแล้วอยากให้อีกฝ่ายได้สวมชุดแต่งงานซักครั้งในชีวิตทำให้การแต่งงานเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดออ่อนในการจัดงานเพราะด้วยความที่พิธีนั้นมีมากมายหลายขั้นตอนเหลือเกินกว่าจะได้งานแต่งซักงาน เพราะกว่าจะได้แต่งก็ต้องมีการลองชุด พรีเวดดิ้ง เชิญแขก บลาๆมากมาย

ซึ่งใครที่กำลังจะมีงานแต่งหรือกำลังคิดถึงอนาคตที่มีการแต่งงานต้องเริ่มจาก 5 สิ่งเหล่านี้ก่อนเพื่อที่งานของเราจะได้ไม่พลาดนั่นเอง โดยวันนี้เรามี 5 สิ่งที่ควรรู้มาให้อ่านกันก่อนคิดถึงเรื่องการแต่งงาน ดังนี้

1.ฤกษ์ในการจัดงานแต่งงาน

เรื่องฤกษ์เรื่องยามนั้นสำคัญมากๆสำหรับการแต่งงานเพราะถือว่าวันนั้นเป็นงานมงคลสำคัญของชีวิตด้วยแล้ว โดยทั่วไปการดูฤกษ์ยามทางผู้ใหญ่จะเป็นหาฤกษ์มาให้หรือบางคู่ก็จะยึดเอาวันที่ทางบ้านของทั้งสองฝั่งสะดวกก็ถือว่าเป็นฤกษ์ดีที่จะจัดงานแต่งได้เลยเพราะอย่างไรก็ตามถึงวันแต่งงานจะเป็นวันสำคัญของคนสองคนแต่ความสะดวกของครอบครัวก็ต้องมาพร้อมกับฤกษ์ที่สะดวกด้วยถึงจะถือว่าเป็นงานที่มีสิริมงคลโดยสมบูรณ์ทั้งกายทั้งใจ

2.ฤดูที่จะแต่งงาน

นอกจากฤกษ์ก็มีฤดูนี่แหละที่เราต้องคำนึงถึงมากๆเพราะการแต่งงานที่อยากให้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในชีวิตเราก็ต้องอยากให้งานราบรื่นไม่มีสะดุดเพราะฤดูที่ไทยพอหน้าร้อนก็ร้อนมาก หน้าฝนก็เฉอะแฉะ หน้าหนาวก็มืดเร็วดังนั้นการแต่งงานที่สมบูรณ์แบบจะต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วยหรือถ้าใครเลือกแต่งในโรงแรมก็อาจคิดเผื่อแค่เรื่องการเดินทางของญาติๆและเพื่อนๆไม่ได้ลำบากก็โอเคแล้วจ้า

3. ประเภทของงานแต่ง

การแต่งงานนั้นนอกจาก 2 ข้อที่กล่าวมาแล้วเรื่องของลักษณะการจัดงานก็สำคัญเช่นกันเพราของไทยมีลักษณะงานและพิธีที่หลากหลายตามแต่ธรรมเนียมของแต่ละบ้าน อาทิ งานหมั้นไทย งานยกน้ำชา งานแต่งงาน หรืองานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ ซึ่งแต่ละสถานที่จะจัดงานแต่ง หรือโรงแรมจะโดดเด่นในงานเหล่านี้ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อเรารู้แล้วก็เริ่มเสิร์ช Google หาข้อมูลกันล่วงหน้าซัก 1-2 เดือนเพื่อความชัวร์ในการจัดงานให้ตรงใจเราทั้งคู่มากที่สุด

ผ่านไปแล้ว 3 ข้อมาดูว่าอีก 2 ข้อที่เหลือนการจัดงานแต่งเราจะต้องคำนึงถึงอะไรอีกบ้างนะ

4.จำนวนแขกที่จะเชิญมาในงานแต่ง

เรื่องของจำนวนแขกที่จะเชิญมาในงานแต่งก็สำคัญเช่นกันเพราะต้องคำนวณถึงจำนวนคนที่จะมางานเราด้วยทั้งเพื่อนฝูง แขกผู้ใหญ่ ญาติสนิทมิตรสหาย ทั้งของคู่บ่าวสาว และที่สำคัญคือ เพื่อนคุณพ่อ เพื่อนคุณแม่ เพื่อนคุณปู่ เพื่อนคุณย่า เพื่อนคุณตา เพื่อนคุณยาย  นับให้ครบและแน่นอนที่สุดขั้นตอนนี้ใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะได้ยอดที่ลงตัว ส่วนมากไม่มีหาเพิ่ม แต่เป็นการตัดออกเสียมากกว่า และเรื่องจำนวนแขกถือได้ว่าเป็น คีย์สำคัญของการเลือกสถานที่ และอื่นๆต่อไป อีกทั้งยังเป็นตัวกำหนดค่าใช้จ่ายทั้งหมดของงานอีกด้วย ดังนั้นต้องให้เวลาส่วนนี้ให้มากหน่อยก่อนจะไปต่อ แต่ต้องย้ำว่าเคลียร์ให้ชัวร์และจบก่อนจะเริ่มจัดงานจริงๆเพราะหากพลาดตรงจุดนี้ไปอาจมีคนน้อยใจหรือมีการนินทาลับหลังกันได้เลยทีเดียว

5.ประเภทอาหารที่ใช้เลี้ยงแขกในงานแต่ง

เรื่องนี้ในส่วนของการแต่งงานก็เป็นอีกเรื่องที่จะต้องคำนึงถึงเพราะเราจะได้รู้ว่าบรรยากาศในงานระหว่างมื้ออาหารจะไม่วุ่นวายแต่ถ้าไม่ทันจริงๆก็สามารถสั่งเพิ่มที่โรงแรมได้(หากจัดในโรงแรม) แต่อาจจะไม่ได้อาหารตามที่อยากทานหรือต้องรอนาน หรือถ้าจัดนอกสถานที่ที่มีออร์แกไนซ์ดูแลและมีการจำกัดจำนวนแขกแล้วมีมาเพิ่มหน้างานหรือไม่ได้เตรียมเรื่องอาหารไว้อาจมีความวุ่นวายเกิดขึ้นและอาจกลายเป็นการแต่งงานที่เหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้นก่อนที่เราเริ่มการแต่งงาน เราก็ลองสำรวจตัวเองก่อนว่ามีความพร้อมตาม 5 ข้อที่กล่าวมาหรือไม่หากพร้อมแล้วก็เดินหน้าลุยเต็มที่ได้เลย!

เครดิตรูปภาพ buddyriverside.com

#เตรียมการแต่ง #รู้ก่อนแต่ง #แต่งงานทำอะไรบ้าง

Our Partner